Trợ lý: Ms Hương Đỗ
Hotline: 0866602901

“Bác sĩ vô lý!”

Thời mình mới ra trường, 2004, mình bắt đầu làm PR-Marketing cho Thu Cúc. Hồi ấy, riêng mảng beauty, Thu Cúc có 1 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ ở 128 Quán Thánh & 1 spa. Làm ở spa sang chảnh, trải nghiệm 5 giác quan, cái đứa mới ra trường mà mê làm đẹp thích lắm. Nhưng làm việc với phòng khám lại là chuyện khác! Phòng khám toàn mùi cồn khử khuẩn, lạnh, và theo mình là chẳng đẹp như spa. Điều đặc biệt là bác sỹ…khó tính! 

Hồi đó Thu Cúc đi tiên phong trong việc kết hợp với VTC tạo ra một chương trình truyền hình đầu tiên về làm đẹp tên là Đẹp +… Chương trình hot lắm. Đây cũng là chương trình truyền hình đầu tiên nói về phẫu thuật thẩm mỹ (thời đó chưa hề có các chương trình thực tế, nhưng hơi hướng chương trình Đẹp +…đã khá giống với format đó rồi). Nhưng mỗi lần trao đổi với bác sỹ để ghi hình là…một cực hình với mình. Ekip và mình cùng trao đổi ý tưởng sao cho khán giả thích nhất, nhưng bác sỹ toàn… gạt đi. 

Anh ơi em muốn làm mũi cho một nhân vật, xong rồi mình làm sao cho nó biến đổi hẳn khuôn mặt, xinh đẹp hơn thật nhiều để ghi hình nhé?

– Với nhân vật này không làm thế được!

– Anh ơi, cái kịch bản này em viết vậy được không ạ?

– Không được, phải nói blah blah….

– Nhưng anh ơi, nói thế thì khán giả không hiểu được ạ.

– Nhưng mà không được, nói sai kiến thức chuẩn thì anh không nói nữa.

Con bé mới ra trường chỉ…muốn khóc. Chả biết làm thế nào, nên toàn phải đi “mách” sếp: “Chị ơi bác sỹ vô lý quá, khán giả muốn được thấy điều đó mà mình có làm gì sai đâu”…. 

Chị sếp mình giỏi thật. Chị ấy nói chuyện một chút, cân bằng hài hoà giữa hai anh em, thế là trôi. 

Vài lần rồi mình cũng hiểu ra, nghề y là nghề khó nhất trên trái đất này. Sự “vô lý” mà mình tưởng chính là sự vô lý của mình chứ không phải của họ. Thế nên, thay vì chỉ cố gắng để chiều lòng khán giả, mình đã biết cách:

– Hướng khán giả đến việc muốn ngồi nghe kiến thức y khoa ĐÚNG, tất nhiên là theo một ngôn ngữ dễ hiểu nhất có thể. Truyền thông không thể bẻ lái Y học, mà truyền thông truyền hình cần hỗ trợ y học tiếp cận người bệnh dễ dàng hơn.

– Hướng khách hàng thực hiện các dịch vụ phù hợp nhất với cơ thể và tình trạng sức khoẻ chứ không nên khăng khăng làm giống một hình mẫu thần tượng nào đó.

– Quan trọng hơn là “tham mưu” thật tốt để bác sỹ, dược sỹ có thể thể hiện những giá trị lõi của mình với bệnh nhân, khách hàng, khán giả một cách thông suốt. 

18 năm rồi, mình luôn luôn dùng cách đó trong mọi dự án liên quan đến ngành y. Bởi xét cho cùng, mục tiêu chung của bác sỹ và người làm content là: Giúp nhiều bệnh nhân biết đến bác sỹ và họ phải được điều trị hiệu quả nhất.

Bác sỹ giỏi và có tâm, dù có còn là ở viện hay đã ra ngoài mở phòng khám riêng, thì sự tôn trọng chuyên môn, tôn trọng thầy, đồng nghiệp, sức khoẻ bệnh nhân luôn cao hơn việc chạy theo đồng tiền. Mình may mắn được đồng hành, hợp tác với nhiều bác sỹ thẩm mỹ, da liễu, nha khoa, đông y, nhãn khoa, dược sỹ,… như thế. 

Các khoá huấn luyện về trải nghiệm khách hàng & content của mình cũng luôn may mắn là sự lựa chọn của nhiều bác sỹ có tiếng trong lĩnh vực beauty.

Tiếp xúc với nhiều bác sỹ, mình thấy những thứ như truyền thông, marketing, content họ có thể đang loay hoay. Nhưng với trí tuệ của họ, thì chỉ cần mình hiểu được giá trị riêng của họ, và hỗ trợ họ định hướng một cách thật bài bản, là họ sẽ bứt phá không ngờ về kinh doanh. 

Vì vậy mình đã tạo ra chương trình Beauty Core – chuyển giao “lõi cạnh tranh” ngành làm đẹp để giúp các bác sỹ xây dựng lõi cạnh tranh của riêng mình. Quan điểm của mình: Lõi – nghĩa là vẫn là chính họ, với đầy đủ y đức & vốn kiến thức, trải nghiệm y khoa, chứ không phải là những “phễu” ồn ào.

Tìm ra LÕI CẠNH TRANH NGÀNH LÀM ĐẸP là chìa khóa giúp các bác sỹ và các đơn vị làm đẹp cạnh tranh thành công và bền vững nhiều năm, tỷ lệ khách hàng trung thành ngày càng tăng lên, giá trị thương hiệu ngày càng cao, đội ngũ nhân sự hạnh phúc, ít phụ thuộc vào khuyến mại, giảm chi phí quảng cáo.

Đăng ký buổi tư vấn chiến lược và tìm hiểu chương trình Chuyển giao LÕI CẠNH TRANH ngành làm đẹp: https://beautycore.vn/tu-van/

Đừng đòi hỏi bác sỹ phải sống đạm bạc để “chữa bệnh bằng cái tâm”. Bác sỹ giỏi và có tâm xứng đáng được giàu, mà phải giàu bền vững. Bác sỹ giàu chân chính có lợi cho bệnh nhân trước tiên. 

Có câu: “Người ta trả tiền cho công sức của bác sỹ. Còn sự tử tế của bác sỹ thì vẫn mãi sẽ là món nợ ân tình” (Seneca). Bạn có trả bao nhiêu cũng không trả đủ món nợ ấy!

Nguồn: HLV Đỗ Thanh Phương, Huấn luyện viên chương trình “Chuyển giao LÕI CẠNH TRANH ngành làm đẹp” từ Học viện Quản trị Đúng John Academy.

Bình luận
BÀI VIẾT LIÊN QUAN