Trợ lý: Ms Hương Đỗ
Hotline: 0866602901

Chủ Beauty nên cắt giảm gì trong giai đoạn khó khăn? (P1)

Mở đầu cho chuỗi Café Tìm lõi ngành Beauty năm nay, tôi chọn Sài Gòn. 
Đâu cũng khó khăn nhưng Saigon năng động nên cảm nhận khó khăn sớm hơn, nhiều anh chị em thuyền to, sóng to. Cô em gái Pham Thi Thuy Van tài năng, đồng nghiệp cũ của tôi ở Saigon Smile Spa trong nhiều năm, là một người đầy trải nghiệm trong ngành ở Saigon. Rời Saigon Smile, cô và em gái mở Svan Spa, cũng lớn, ngay Phạm Ngũ Lão. Năm nay cô ấy quyết định dừng chặng đường Svan, lui về spa xinh xắn We Beauty, và trở thành cố vấn một số spa khác. Nhỏ hơn, nhưng vận hành gần như tự động. Khoẻ hơn, do gom nhiều khách quen và đã có sẵn uy tín. Lựa chọn không ôm đồm, đi sâu vào các dịch vụ cốt lõi, giữ chân các nhân viên lâu năm và khách hàng trung thành là giải pháp quá tinh gọn, hiệu quả thời điểm này.
Với nhiều kinh nghiệm, “tung hoành” ngang dọc, Vân nhận định rằng các dịch vụ spa bây giờ cần mang lại giá trị & hiệu quả thật sự rõ ràng cho khách hàng.
Tôi hoàn toàn đồng ý, không nên đổ nhiều nguồn lực vào các yếu tố bề mặt mà cần quay vào giá trị lõi của dịch vụ. Những yếu tố mang lại cảm nhận không rõ rệt như thư giãn giải toả stress chung chung, những điều hoa mỹ trong trải nghiệm chỉ là yếu tố cộng thêm.
Năm 2004 khi tôi bắt đầu vào ngành beauty, tôi làm cho một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng thời điểm đó, công ty chúng tôi cũng bắt đầu một dự án day spa, ban đầu thiên về thư giãn & chăm sóc da cơ bản. Spa gần như chỉ phục vụ được khách nước ngoài và số ít khách rất đẳng cấp ở HN. Vì thế, ngay trong vài tháng đầu, sếp tôi quyết định phải bổ sung ngay một số dịch vụ thiên về trị liệu như trị mụn, triệt lông vĩnh viễn, tắm trắng… Và chúng tôi thắng mạnh ở triệt lông vĩnh viễn. Spa thư giãn và chăm sóc cơ bản vẫn có, nhưng rất ít spa trụ được. Mãi cho đến khoảng chục năm trở lại đây, khi căng thẳng trong cuộc sống tăng cao, khách hàng được educate nhiều về thư giãn và duy trì chăm sóc, thì mới bắt đầu có thêm nhiều spa – không – trị – liệu được khách hàng yêu thích. 
Đó là tín hiệu rất đáng mừng của thị trường.
Tuy nhiên, 2 năm covid vừa qua lại đến năm 2023 cạn kiệt, toàn bộ ngành làm đẹp đang bị khách hàng xếp dần sang nhóm không thiết yếu. Vì thế, theo quan điểm cá nhân, các spa/beauty, ngay cả nhóm không – trị – liệu cũng nên tìm tòi & thể hiện tính thiết yếu càng nhiều càng tốt. Điều này khiến cho các doanh nghiệp thật sự cần tìm về lõi.
– Nếu bạn đang làm phẫu thuật hoặc trị liệu, điều bạn mạnh nhất mà các đối thủ nhập cùng máy móc, làm cùng phương pháp không làm tốt là gì?
– Nếu bạn đang chăm sóc da/tóc cơ bản, massage thư giãn, bạn giải quyết được vấn đề gì rõ rệt cho khách hàng mà các bên khác khó lòng theo kịp?
Trả lời được câu hỏi này không hề dễ dàng. Nhưng nó giúp bạn tìm ra lõi cạnh tranh bền vững. Và nó cũng giúp bạn tập trung vào lõi, cắt giảm những điều không cần thiết, dồn nguồn lực thu hút khách hàng phù hợp. Các doanh nghiệp đã tham gia Lõi cạnh tranh ngành làm đẹp của mình đều “vật vã” khoan sâu, tìm tòi từng chút một để ra các dịch vụ lõi. Chúng mình đã tìm ra, hoặc cùng nhau trau chuốt lại lõi của từng bên, làm sao nghe là khách hàng thấy lợi ích khác biệt:
– Một hệ thống spa đông y đầu tiên chuyên sâu về lưu thông khí huyết
– Mỹ phẩm trắng da sau 1s mà vẫn an toàn
– Một thương hiệu phun xăm tự nhiên đến mức từng sợi lông có độ chuyển màu và nét đậm nét thanh tinh tế như lông thật
– Một phòng khám da liễu nhỏ nhưng bác sỹ và đội ngũ lành nghề, chuẩn y khoa và hội tụ nhiều năm kinh nghiệm thông thạo thị trường mỹ phẩm
v.v….
Trước khi tính đến cắt giảm gì, thì cần biết lõi của mình ở đâu. Cẩn thận…cắt nhầm vào lõi các bạn ạ!
Bình luận
BÀI VIẾT LIÊN QUAN