
1 Chấp nhận sụt giảm doanh số và co lại. Tầm này quan trọng không phải doanh số mà là duy trì tốt với mức lợi nhuận chấp nhận được. Nếu theo hướng này, cần phải xác định lõi của mình nằm ở đâu để tối ưu các khoản không quá quan trọng. (Tài chính và vận hành spa/beauty các bạn giỏi hơn mình nhiều, mình chỉ nhấn mạnh yếu tố xác định lại lõi cạnh tranh cho chuẩn xác).
Đặc biệt có một phần mà mình thấy khi gặp khó khăn, các bên nhỏ làm tốt hơn các bên lớn. Đó là mức độ linh hoạt của đội ngũ nhân sự. Các bên lớn nhân sự hùng hậu & chuyên môn hoá cao.
Đến thời này, nếu phải tính đến bước cắt giảm nhân sự, thì phải đặt câu hỏi là những người ở lại có khả năng uyển chuyển hơn, đa nhiệm hơn, nhưng vẫn bám đuổi mục tiêu chiến đấu cùng doanh nghiệp hay không? Các bên mình đã coach trong chương trình Lõi cạnh tranh ngành làm đẹp đã có nhiều trường hợp tư vấn viên, y tá và trị liệu viên kiêm nhiệm việc thu thập content đầu vào. Tất nhiên là mình phải biết training & giao việc vì không thể yêu cầu các bạn làm việc gì cũng giỏi. (Bạn có thể tìm đọc sâu hơn về văn hoá agile – linh hoạt nhưng bám mục tiêu – nhé!)
2 Thấy cơ hội thị trường – khi đối thủ co lại thì mình sẽ bung ra để chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Cách này khá khó trong bối cảnh khách hàng thắt chặt chi tiêu các vấn đề không thiết yếu, nhưng chả nên hạn chế những người giàu tham vọng!
Mình thử đặt vài câu hỏi cho những bạn có ý định này tham khảo: Nếu “bung ra” bạn đã tính toán kỹ về nguồn lực đổ ra chưa? Bạn sẽ truyền đi thông điệp nào về giá trị lõi của bạn? Bạn sẽ chịu được mức đầu tư đó tối đa bao lâu? Khả năng xấu nhất là gì? Có cách nào không nhất thiết tốn nhiều nguồn lực mà vẫn chiếm lĩnh được thị trường giai đoạn này không?