Trợ lý: Ms Hương Đỗ
Hotline: 0866602901

Ngành làm đẹp chạy theo giá rẻ?

Nhiều đơn vị ngành làm đẹp đua nhau chạy theo khuyến mại, phễu “0 đồng”, giá rẻ. Với những đơn vị không có năng lực lõi thì không nói, nhưng ngay cả với các bác sỹ, dược sỹ, nhiều nhà chuyên môn và quản lý giỏi trong ngành cũng không tránh khỏi việc này thì thật sự đáng tiếc. Một hình ảnh thương hiệu hấp dẫn bị hiểu nhầm thành thương hiệu thu hút bằng giá rẻ.
Hãy đọc đoạn bài viết dưới đây:

(*) Giá rẻ, theo quan niệm của người mua, đi kèm với chất lượng thấp. Khi tìm kiếm một thương hiệu chất, từ giá rẻ không có trong tiềm thức khách hàng của bạn. Có thể họ nói “wow, giá rẻ thế”, nhưng trong ngầm suy nghĩ của họ là “wow, đáng đồng tiền bát gạo”. Ý họ là giá trị nhận được cao hơn chi phí họ bỏ ra.

Giá rẻ, nếu doanh nghiệp chỉ tư duy vì “rẻ”, hành động sẽ xoay quanh mục tiêu giảm chi phí. Tất nhiên tối ưu chi phí là mục tiêu tối thượng của bất kỳ doanh nghiệp nào rồi. Nhưng trừ khi theo chiến lược cạnh tranh giá rẻ nhất thị trường (khi có lợi thế về chi phí như một năng lực lõi cạnh tranh dài hạn), các CEO nên ưu tiên góc nhìn khác: làm thế nào mang lại giá trị cao nhất thay vì chỉ nghĩ đến giảm cost nhiều nhất. Đây là hai cách tiếp cận hoàn toàn khác nhau dù hành động liên quan chặt chẽ với nhau.

Ngay cả chiến lược đại dương xanh, vốn theo đuổi cùng lúc cả khác biệt và giá cạnh tranh, cũng không đặt mục tiêu giá rẻ. Rất nhiều CEO nhầm lẫn điều này. Dù hướng tới số đông, một chiến lược đại dương xanh đặt chiến lược giá dưới mức trung bình ngành chứ không phải theo đuổi giá rẻ. Để tạo giá trị khác biệt vượt trội, làm sao giá rẻ được. Ngon, bổ, giá hợp lý (giá trị cao hơn giá bỏ ra) chứ không phải ngon, bổ, rẻ.

Chuyên gia Thương hiệu Nguyễn Đức Sơn

Mục tiêu hàng đầu của mọi doanh nghiệp phát triển bền vững là liên tục nâng cấp giá trị, giá trị nhiều hơn nhất có thể cùng tối ưu cấu trúc chi phí hợp lý. Giá trị cao hơn giá cả. Không phải giá rẻ. Vì tư duy rẻ rẻ và rẻ nên hàng hoá Việt Nam đi ra nước ngoài hàm lượng thương hiệu đa số rất thấp, kể cả những sản phẩm có thế mạnh truyền thống như nông sản, cà phê, nước mắm, gạo. Tình trạng đáng buồn này còn kéo dài lâu khi lãnh đạo doanh nghiệp không thay đổi nơi bắt đầu mọi thứ: tư duy về cạnh tranh.

“Doanh nghiệp muốn hình ảnh thương hiệu có ý nghĩa với tất cả mọi người. Vừa phù hợp đàn ông, vừa dành cho đàn bà, vừa sang trọng lại vừa bình dân. Rốt cuộc họ trưng ra một thương hiệu nhờ nhờ không có nét riêng, một thứ sinh vật vô tính oặt ẹo. Gà trống thiến có bao giờ lãnh đạo được bầy gà đâu. Một hình ảnh thương hiệu hấp dẫn mới là mục tiêu đáng giá vì giảm giá thì ai cũng làm được” (David Ogilvy)
Giá rẻ. Không chỉ là con số. Mà cả một tư duy cạnh tranh.
(*) Bài viết trên của Chuyên gia Thương hiệu Nguyễn Đức Sơn
—- —– —– —
Đọc bài viết này mình tâm đắc quá.
Cá nhân mình, khi thiết kế chương trình Chuyển giao Lõi cạnh tranh ngành làm đẹp cũng đi từ tư duy này. Giá không thấp, nhưng nhiều giá trị.
Chương trình Chuyển giao của mình nhiều giá trị. Và cách mình xây dựng dịch vụ Lõi cạnh tranh (phần màu tím) cho những đơn vị làm đẹp cũng nâng giá trị chuyên môn của họ lên.
Đúng là giảm giá dịch vụ thì ai cũng làm được. Làm sao để dịch vụ lõi cạnh tranh mạnh lên, từ đó hình ảnh thương hiệu trở nên độc đáo mê hoặc, khách hàng không thể rời xa là cuộc chơi của những người có chất trong ngành này.

Nguồn bài viết: Facebook Coach Đỗ Thanh Phương – HLV chương trình Chuyển giao Lõi cạnh tranh ngành làm đẹp tại Học viện Quản trị đúng J.O.H.N Academy

Bình luận
BÀI VIẾT LIÊN QUAN