Trợ lý: Ms Hương Đỗ
Hotline: 0866602901

Ngừng so sánh! Cũng đừng hô hào tích cực suông!

 
– Người kia đẹp/xấu hơn mình!
– Họ có trình độ gì nhiều đâu mà được may mắn hơn mình?
– Mọi người có công tâm với mình không vậy?

Mỗi khi tiếp xúc với các bạn chủ spa, thẩm mỹ, thời gian đầu mình dành để hiểu tâm tư của họ nhiều hơn là nghề nghiệp. Mình trong vai một người quan tâm tích cực tới bạn, chấp nhận mọi suy nghĩ của bạn, không phán xét.

Mỗi người sinh ra với những tính khí khác nhau, ở những hoàn cảnh gia đình, địa phương khác nhau, được nuôi dạy khác nhau,…

Nhờ những trải nghiệm khác nhau, những thứ đã bị điều kiện hoá, chúng ta hình thành lối sống, tính cách, quan điểm và niềm tin khác nhau. Từ đó, mỗi người sẽ có hệ thống giá trị lõi khác biệt.

Chúng ta khác nhau, bản chất là khác nhau, khác nhau…! Cái gì quan trọng ta nhắc lại 3 lần^^.

Việc không ngừng so sánh của bạn thật ra không xuất phát từ việc bạn cho rằng bạn hơn họ, mà sâu xa nằm ở niềm tin cốt lõi tiêu cực của bạn, rằng “tôi kém cỏi”, “tôi yếu thế”, “tôi không xứng đáng được yêu thương”…

 Mình không nói với bạn “hãy tích cực lên” được, vì đó là lời sáo rỗng. Mình lắng nghe bạn trọn vẹn, chấp nhận bạn. Bạn à, ai cũng có những niềm tin tiêu cực nằm sâu. Hành vi biểu hiện ra ngoài như là so sánh gặm nhấm chúng ta qua năm tháng, huỷ hoại chúng ta vô cùng.

Nhưng cũng không cần phải phủ nhận nó, vì đâu thể một sớm một chiều chuyển hoá được?

Chấp nhận sự tiêu cực của chính mình để dần chữa lành
Tìm kiếm phát hiện năng lực lõi
Đọc ra nó
Định hình, phát huy nó
Sử dụng nó để xây dựng công việc, gây dựng “cơ đồ”…
Rồi sẽ đến lúc bạn không phải cạnh tranh với ai cả, mà chỉ với chính mình thôi.
Ví dụ bạn không có một spa phát triển rực rỡ ngoài phố lớn như người ta, mà bạn mãi so sánh quy mô với họ là lún sâu vào bùn lầy không lối thoát rồi.
Bạn nghĩ lại xem, tuy ở trong ngõ, nhưng có phải bạn giỏi trị nám không nhỉ? Đa số khách quay trở lại với bạn để tiếp tục duy trì trị nám vì có hiệu quả. Họ giới thiệu thêm vài bạn bè.
Tại sao ta không tập trung phát huy mạnh về chuyên môn điều trị để hút khách vào ngõ. Ai thích spa tiện lợi dịch vụ tốt đến chỗ người ta, ai thích trị liệu chuyên sâu thì qua chỗ bạn… Spa nào cũng có giá trị lõi của nó, cần gì phải bận tâm!
Tất nhiên, trong thực tế thì câu chuyện có thể phức tạp hơn: cùng là trị nám, cùng là spa lớn, cùng là bác sỹ….nhưng bạn thì khác gì người khác? Mình tin là vẫn khác, chỉ là bạn chưa phát hiện ra.
Chương trình Lõi cạnh tranh ngành làm đẹp Beauty Core chuyên sâu trong việc phát hiện, định hình phát huy lõi cạnh tranh trong các doanh nghiệp làm đẹp, bằng một chương trình chuyển giao trọn bộ nguyên lý và cách làm, hướng tới tăng khách hàng trung thành và phát triển bền vững. 
Chúng mình không nhìn một người chủ spa ở những hành vi “trên ngọn”, mà luôn muốn tìm kiếm những niềm tin & năng lực sâu thẳm.
Ảnh: “Lõi” của mình, trích trong 1 slide chuẩn bị cho sự kiện của công ty Janami, phân phối sản phẩm SkinMD chính hãng Hàn Quốc.
Niềm tin của mình: Ai cũng có một giá trị lõi khác biệt.

Trải nghiệm gần 20 làm marketing/đào tạo trong ngành làm đẹp, trải nghiệm 10 năm làm truyền hình, trải nghiệm điều hành công ty…giao thoa với nhau khiến cái “lõi” của mình trở nên đặc biệt. Mình biết ơn những gì mình đã đi qua, và tập trung củng cố năng lực này.

Mỗi ngày chỉ cần tốt hơn trước một chút.
Bình luận
BÀI VIẾT LIÊN QUAN